Làm thế nào để bảo vệ xe máy khỏi rỉ sét ?

bảo vệ xe máy của bạn khỏi rỉ sét

Rỉ sét được coi là ung thư đối với nhiều loại phương tiện, kể cả xe máy, xe đạp. Nó làm hỏng các bộ phận thiết yếu trên xe. Nếu rỉ sét nặng, các bộ phận có thể bị nứt hoặc vỡ ra, làm hỏng xe. Điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn và những người lái xe khác, nên có thể sử dụng tai nghe Bluetooth để liên lạc khi cần. Nếu bạn đang muốn bảo vệ xe của mình khỏi bị rỉ sét, hãy sử dụng hướng dẫn này để bảo vệ cho xe.

Nguyên nhân nào gây ra rỉ sét xe máy?

Xe sẽ bắt đầu rỉ sét khi chúng tiếp xúc với oxy và hơi ẩm. Điều này dẫn đến một quá trình hóa học được gọi là ăn mòn, chuyển kim loại sang trạng thái không tinh chế, chúng ta gọi là gỉ. Chỉ riêng cái tên thôi cũng đủ khiến bất kỳ người lái xe nào cũng phải rùng mình. Mưa rơi, tuyết và băng đều có thể dẫn đến rỉ sét. Rỉ  xuất hiện dưới dạng lớp phủ bong tróc màu nâu đỏ.

Rỉ sét vẫn là một vấn đề lớn trên đường. Những người lái xe ô tô của tất cả các loại phương tiện giao thông ở Mỹ đã chi khoảng 15,4 tỷ đô la cho việc sửa chữa rỉ sét trong vòng 5 năm qua. Hơn 22 triệu người lái xe đã gặp phải các vấn đề liên quan đến rỉ sét, với chi phí sửa chữa trung bình là 500 USD cho mỗi lần xuất hiện. Trừ khi bạn cảm thấy muốn tiêu tiền mà không có lý do, tốt nhất là bạn nên hạn chế tình trạng gỉ sét.

Làm thế nào để ngăn ngừa rỉ sét ?

Nếu rỉ sét là do oxy và hơi ẩm, cách tốt nhất để ngăn ngừa là bảo vệ xe đạp của bạn khỏi nước. Bạn nên giữ xe đạp ở nơi khô ráo, có nhiệt độ phòng bất cứ khi nào có thể. Nếu bạn cần để nó bên ngoài, hãy để nó dưới mái hiên hoặc sử dụng bạt che xe máy để giữ ẩm.

Bạn có thể ngăn ngừa rỉ sét bằng cách lau chùi xe thường xuyên. Để các hóa chất và độ ẩm dư thừa này không bám vào kim loại trong thời gian dài. Chuẩn bị sẵn giẻ lau để giải quyết các khu vực có vấn đề khi chúng xuất hiện. Nên bôi hai lớp sáp lên xe để bảo vệ xe không bị gỉ.

Các bộ phận kim loại bên trong xe máy của bạn cũng có thể bị ăn mòn theo thời gian. Nên hãy giữ cho bình nhiên liệu của bạn luôn đầy để tránh rỉ bên trong bình. Thường xuyên thay dầu để giữ cho các bộ phận được bôi trơn.

Rỉ sét có xảy ra theo thời gian trừ khi bạn cất xe của mình trong một ngôi mộ kín gió. Ngay cả những người lái xe cẩn thật nhất,  cũng sẽ gặp tình trạng này.

Phải làm gì nếu xe của bạn bị gỉ ?

Nếu xe máy của bạn bắt đầu rỉ, thì cũng đừng quá lo lắng. Bạn nên làm sạch các bộ phận bị rỉ sét để tránh chúng bị trở lại.

Nếu sự cố trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể cần phải thay thế tất cả chúng cùng nhau. Các bộ phận đã bị rỉ sét có thể có nhiều khả năng bị rỉ trở lại. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn sắp hết tuổi thọ. Hãy tiếp tục bảo dưỡng xe để giữ cho nó hoạt động lâu nhất có thể.

group motorcyclists turning corner

Bạn vẫn có thể đi xe nếu xe bị rỉ, miễn là các bộ phận thiết yếu vẫn hoạt động.  Bạn nên luôn có cách để liên lạc với thế giới bên ngoài khi đi xe máy. Nếu có thể, hãy trang bị thêm mũ bảo hiểm xe máy có Bluetooth để giữ liên lạc với bạn bè, người thân, lực lượng chức năng trong trường hợp khẩn cấp.