So sánh chi phí giữa xe máy điện chạy bằng động cơ điện và động cơ xăng

So sánh chi phí giữa xe máy điện chạy bằng động cơ điện và động cơ xăng
Có khi nào bạn phải đang nghĩ đến việc mua một chiếc xe máy, bị phân vân giữa động cơ điện và động cơ chạy bằng xăng.
Khác với xe chạy bằng động cơ xăng, xe máy điện đang dần ngày càng trở nên phổ biến hơn. Chúng có thể đắt hơn khi trả trước, nhưng chúng mang lại hàng tá lợi ích tiềm năng, nhiều lợi ích trong số đó sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền. Tìm hiểu thêm về chi phí liên quan đến xe máy điện và xe chạy bằng xăng ngay sau đây:

Chi phí cho một chiếc xe máy điện là bao nhiêu?

Xe điện đã xâm nhập vào người tiêu dùng truyền thống trong nhiều năm, nhưng chúng vẫn chưa phổ biến với những người đam mê xe máy – cho đến bây giờ. Nhiều nhà sản xuất đã tạo ra dòng xe máy điện của riêng họ để thu hút người tiêu dùng có ý thức hơn về môi trường.

Những loại xe điện này chỉ mới xuất hiện trên thị trường được vài năm, chúng có xu hướng đắt hơn nhiều so với các xe chạy bằng xăng. Những chiếc xe đạp và mô tô điện dành cho người mới bắt đầu có thể chỉ với vài nghìn đô la, trong khi xe máy điện dành cho các dân chơi thứ thiệt, như của Harley Davidson và Zero thường có giá khởi điểm khoảng 20.000 đô la hoặc vài nghìn đô la hơn. Davidson gần đây đã hạ giá chiếc xe máy điện Livewire hàng đầu của mình từ dưới 30.000 USD xuống còn 22.000 USD. 

So sánh với mức giá trung bình của một chiếc xe máy chạy bằng xăng. Những chiếc xe đạp dành cho người mới đi thường có giá khoảng 5.000 đến 10.000 đô la, trong khi những tay đua có kinh nghiệm hơn thường mua những chiếc xe đạp trong khoảng 10.000 đến 15.000 đô la. Tuy nhiên, những chiếc xe đạp chạy bằng xăng cao cấp có thể lên tới 30.000 USD hoặc hơn.

Đi xe điện có thể tương đương hoặc hơn mua xe máy chạy xăng tùy thuộc vào túi tiền và sở thích của bạn. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc xe máy chạy bằng xăng đã qua sử dụng, điều này có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí trả trước hơn. Việc tìm mua một chiếc xe máy điện đã qua sử dụng là rất hiếm, vì chúng thường chỉ mới vài năm tuổi. Giá xe máy điện có thể sẽ giảm trong những năm tới khi công nghệ này trở nên phổ biến hơn.

Vậy tại sao xe máy điện lại đắt hơn nhiều so với xe máy xăng?

Mặc dù xe máy điện không có ly hợp, hộp số, hệ thống truyền động, dầu, bugi và các bộ phận khác cần thiết cho quá trình đốt cháy, chúng cần các bộ phận khác để sạc, một số có thể khá đắt. Xe máy điện cần có pin, bộ sạc pin, động cơ, bộ điều khiển động cơ và các thành phần khác nhau để lưu trữ điện.

Vì chạy bằng điện nên những chiếc xe đạp này cũng phải được chống thấm nước để tránh bị điện giật và hỏng pin.

Hộp số nói chung là giống nhau cho cả hai loại xe máy. Bạn có thể sử dụng cùng một loại găng tay, ủng và mũ bảo hiểm như khi đi xe máy xăng. Sử dụng mũ bảo hiểm Bluetooth trên xe máy để truy cập điện thoại của bạn ở chế độ rảnh tay khi đang lái xe. 

Chi phí sửa chữa xe máy điện 

Điều đáng mừng là xe máy điện có chi phí sửa chữa thấp hơn nhiều so với xe đạp chạy bằng xăng. Chúng không phải đốt cháy không khí và nhiên liệu để tạo ra năng lượng, giúp giảm nguy cơ hỏng hóc cơ khí. Cũng giống như điện thoại hoặc một số thiết bị khác, tất cả những gì bạn phải làm là sạc pin và bật xe đạp. Nó chỉ đơn giản vậy thôi.

một thợ cơ khí kiểm tra một bugi

Xe máy chạy bằng xăng thường tốn khoảng 1.000 USD để sửa chữa mỗi năm . Tất cả dầu và nhiên liệu đó sẽ bị mài mòn ở các bộ phận bên trong theo thời gian. Cũng có khả năng buồng đốt có thể quá nóng, dẫn đến các bộ phận hợp nhất với nhau. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Đội mũ bảo hiểm xe máy có Bluetooth để giúp bạn yên tâm hơn.

Bạn sẽ không phải trả gần như vậy để sửa chữa chiếc xe máy điện của mình. Chúng thường tốn ít hơn 100 đô la để sửa chữa mỗi năm, bằng với số tiền bạn sẽ trả để sửa một chiếc xe đạp đẩy truyền thống.

Chi phí nhiên liệu cho một chiếc xe máy điện 

Giá xăng sẽ tiếp tục thay đổi, khiến chi phí nhiên liệu của bạn khó có thể dự đoán được. Xe máy chạy bằng xăng thường tốn khoảng $ 20 đến $ 30 để đổ xăng, tùy thuộc vào kích thước của bình.

Xe máy điện chỉ cần tiếp cận với nguồn điện, thường là nguồn điện cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của bạn. Ngay cả khi mất tám giờ hoặc hơn để sạc pin, nó thường sẽ có giá thấp hơn một đô la. Hầu hết mọi người sạc pin trên xe đạp điện của họ qua đêm trong giờ thấp điểm. Đây là thời điểm sử dụng điện rẻ nhất.

một trạm sạc công cộng cho xe máy điện minh họaNếu bạn tự tạo ra nguồn điện bằng năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, bạn sẽ không phải trả bất cứ khoản nào để sạc lại pin trên xe máy điện của mình. Công ty điện nước thậm chí có thể trả tiền cho bạn để bơm lượng điện dư thừa vào lưới điện.

Mặc dù xe máy điện có chi phí trả trước cao hơn so với xe máy chạy xăng, nhưng chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền làm thêm giờ. Bất kể bạn chọn loại nào, hãy sử dụng tai nghe Bluetooth để giữ liên lạc với những người thân yêu của bạn.