Bao lâu thì bạn nên thay nhớt xe máy? Cách thay nhớt xe máy

Cách thay nhớt xe máy

Dầu là chất bôi trơn giúp động cơ xe của bạn hoạt động. Nếu không có nó, chiếc xe của bạn sẽ ngừng hoạt động. Thay nhớt là một trong những cách hiệu quả nhất để bảo dưỡng xe. Nó giữ cho các bộ phận và thành phần quan trọng không bị trượt vào nhau để có một chuyến đi êm ái mọi lúc. Nếu bạn mới tập lái xe hoặc không biết cách thay nhớt, hãy sử dụng hướng dẫn chuyên sâu này để biết và đi trên con xe mà không làm hỏng động cơ của mình.

Thay Dầu Có Ý Nghĩa Gì?

Mọi động cơ xe đều cần dầu để tạo ra năng lượng. Dầu được sử dụng vì hai lý do: làm mát và bôi trơn. Nó giúp bôi trơn các bộ phận và thành phần khi cọ xát với nhau. Nó cũng làm mát động cơ bằng cách truyền nhiệt ra khỏi bề mặt tiếp xúc .

Tuy nhiên, xe máy không sử dụng cùng loại dầu với ô tô. Xe tiêu chuẩn sử dụng dầu có chất điều chỉnh ma sát để giảm ma sát giữa các bộ phận và thành phần, nhưng xe máy yêu cầu một lượng ma sát cụ thể để chạy. Dầu dành cho xe máy sử dụng một công thức đặc biệt được thiết kế để bảo vệ các bộ phận và thành phần. Thay vì giảm ma sát, dầu giúp duy trì sự cân bằng thích hợp trong khi bôi trơn ly hợp ướt, do đó nó có thể truyền lực đến hệ thống truyền lực. Nếu ma sát giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định, ly hợp sẽ không thể ăn khớp và gây ra trượt . Dầu phải đủ trơn để bôi trơn động cơ mà không làm mất kiểm soát ly hợp.

Tuy nhiên, dầu trong xe máy của bạn sẽ không tồn tại mãi mãi. Nó sẽ bị bẩn và ít trơn trượt hơn, cuối cùng mất khả năng bôi trơn các bộ phận trong động cơ của bạn. Dầu cũng có thể lấy các chất dạng hạt từ bên trong động cơ, chẳng hạn như phoi kim loại. Thay dầu có nghĩa là loại bỏ bẩn và thay thế bằng dầu xe máy sạch, mới. Điều này cũng sẽ xả động cơ để loại bỏ bất kỳ hạt vật chất nào.

Bao lâu thì bạn nên thay nhớt xe máy?

Nếu bạn không chắc mình nên thay nhớt xe máy khi nào, tốt nhất bạn nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng của mình. Bạn cũng có thể tìm kiếm bản sao của sổ tay hướng dẫn trực tuyến nếu bạn làm mất nó. Không có ngày hết hạn nhất định cho dầu của bạn, vì vậy hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Mỗi chiếc xe đều khác nhau, nhưng nhiều tay đua nói rằng tốt nhất nên thay nhớt sau mỗi 2.000 dặm hoặc hai lần một năm. Giống như hầu hết các chủ đề trong ngành, không phải ai cũng đồng ý. Những người khác sẽ yêu cầu bạn thay dầu mỗi 3.000 dặm hoặc mỗi năm một lần. Tuy nhiên, đây là những ước tính mơ hồ và có nhiều yếu tố cần xem xét, vì vậy hãy nhớ nghiên cứu kiểu dáng và kiểu dáng cụ thể của bạn để biết thêm thông tin.

Những chiếc xe cũ có thể cần thay dầu thường xuyên hơn những mẫu xe mới hơn khi các bộ phận tiếp tục cũ đi. Những bộ phận này có xu hướng tạo ra nhiều hạt vật chất hơn khi lớp phủ kim loại bị mài mòn.

Bạn cũng sẽ phải thay dầu thường xuyên hơn nếu sử dụng sai loại dầu hoặc dầu kém chất lượng. Dầu có nguồn gốc tổng hợp hoặc khoáng chất hoặc một số phiên bản của hai loại dầu này, nhưng tốt nhất bạn nên chọn loại dầu mà nhà sản xuất khuyến nghị.

Nếu bạn không thay dầu trong một thời gian hoặc thường xuyên bỏ qua các vấn đề tiềm ẩn, động cơ của bạn có thể sẽ bị bẩn, vì vậy hãy chuẩn bị thay dầu sau mỗi 1.500 dặm hoặc ít hơn.

Nếu ít khi đi xe, bạn vẫn nên thay nhớt mỗi năm một lần ngay cả khi đồng hồ đo quãng đường chưa di chuyển.

Nếu bạn muốn chinh phục vùng hoang vu hoặc liên tục quay động cơ, dầu sẽ phân hủy với tốc độ nhanh hơn so với khi bạn chỉ lái xe đi làm. Dễ dàng bật và tắt ly hợp để cải thiện hiệu quả sử dụng dầu.

Bất kể bạn thích đi xe như thế nào, hãy sử dụng các thiết bị liên lạc để giữ liên lạc với những người bạn đồng hành của mình.

Dấu hiệu động cơ của bạn cần thay dầu

Dấu hiệu động cơ của bạn cần thay dầu
Dấu hiệu động cơ của bạn cần thay dầu

Đừng cho rằng dầu của bạn không cần phải thay nếu chưa đạt đến số km cần thiết. Hãy để ý những dấu hiệu cảnh báo sau cho thấy xe máy của bạn cần thay dầu:

– Que thăm dầu thấp: Nhiều xe máy không có thước đo dầu, vì vậy bạn sẽ cần sử dụng que thăm dầu để kiểm tra mức dầu. Nếu bạn không thấy bất kỳ dầu nào trên que hoặc mức quá thấp, bạn sẽ cần thay dầu.

– Rung quá mức: Nếu xe đạp của bạn rung hơn bình thường, đặc biệt là ở tốc độ cao, đó có thể là dấu hiệu cho thấy một số bộ phận kim loại đang va đập vào nhau do thiếu dầu.

– Tiếng ồn lớn: Nếu các bộ phận này đập vào nhau, bạn cũng sẽ nghe thấy. Chú ý đến tiếng mài, tiếng rít và tiếng đập.

– Tăng nhiệt độ: Không có dầu, động cơ sẽ quá nóng. Nếu xe đạp chạy nóng hơn bình thường, bạn có thể cần thêm dầu.

– Động cơ bị động cơ: Động cơ có thể bị động cơ khi đang lái xe, có nghĩa là động cơ bị đóng băng tất cả cùng nhau. Điều này thường xảy ra khi có ít hoặc không có dầu.

Đừng quên lắng nghe để có cái nhìn sâu sắc hơn về những cảnh báo khác cho thấy xe của bạn cần được sửa chữa. Hệ thống dầu của bạn có thể bị rò rỉ hoặc động cơ có thể bị đốt cháy dầu nhanh hơn bình thường vì một số lý do khác.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thay nhớt xe máy đúng hạn?

Bạn có thể gặp phải tất cả các vấn đề trên đường khi bạn chậm trễ trong việc thay dầu. Ban đầu, bạn có thể không nhận thấy những vấn đề này, nhưng chúng sẽ bắt đầu làm hỏng các bộ phận bên trong xe theo thời gian. Nhiều tay đua đã phải bỏ ra hàng nghìn đô la tiền sửa chữa vì không thay nhớt đúng hạn.

Nếu bạn sắp hết dầu hoặc tiếp tục sử dụng dầu bẩn, nó sẽ bắt đầu mất tính năng bôi trơn và làm mát. Các piston sẽ ngày càng nóng hơn cho đến khi chúng hợp nhất với thành xi lanh. Điều này làm cho động cơ bị tắt. Vấn đề cuối cùng sẽ lây lan sang các bộ phận khác của động cơ, bao gồm thanh kết nối piston, trục khuỷu và van, tất cả đều có thể dễ dàng bị gãy. Các cặn carbon cũng sẽ bắt đầu hình thành trên các thành phần này, có thể dẫn đến hư hỏng vĩnh viễn.

Bạn vẫn có thể khởi động xe máy mà không cần dầu nhưng hãy nhớ đổ đầy dầu càng sớm càng tốt.

Cách thay nhớt xe máy của bạn: Hướng dẫn từng bước

Tin tốt là tất cả những vấn đề này đều có thể ngăn ngừa được miễn là bạn thay dầu xe máy nếu cần. Bạn luôn có thể đến gặp thợ sửa xe tại địa phương để thay nhớt nhanh chóng hoặc đi theo lộ trình DIY.

Thay nhớt là một trong những việc dễ dàng nhất mà bạn có thể thực hiện với tư cách là một người lái xe mô tô. Nếu bạn muốn tiết kiệm một khoản tiền, hãy sử dụng hướng dẫn này để thay dầu một cách an toàn:

Những gì bạn cần:

  • – Một lon loại dầu ưa thích của nhà sản xuất
  • – Một bộ lọc dầu thay thế
  • – Chân đế để giữ xe máy của bạn ổn định
  • – Chảo xả
  • – Giẻ khô
  • – Ống khói
  • – Cờ lê dây đeo
  • – Cờ lê lực
  • – Nút xả mới và miếng đệm lỗ phụ hoặc vòng đệm làm kín
  • – Găng tay, kính bảo hộ và giày dép phù hợp

An toàn là trên hết

Toàn bộ quá trình chưa mất đến 30 phút hoặc hơn nếu đây là lần đầu tiên của bạn, vì vậy hãy nhớ dành thời gian cho lịch trình của bạn. Cố gắng tránh xa mọi phiền nhiễu có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn.

Sau đây là hướng dẫn chung để thay nhớt, nhưng mỗi loại xe là khác nhau. Tham khảo sách hướng dẫn của nhà sản xuất để xem nó có kèm theo hướng dẫn thay nhớt hay không.

Quá trình này cũng có thể lộn xộn, vì vậy hãy đặt một tấm bìa hoặc mảnh bìa cứng đã qua sử dụng để bảo vệ sàn nhà của bạn.

Trước khi thao tác trên xe máy của bạn, hãy đảm bảo rằng nó đã được gắn chặt vào giá đỡ. Nó phải được hỗ trợ ở tất cả các bên và không nghiêng về một góc.

Làm ấm động cơ

Các chuyên gia khuyên bạn nên thay dầu khi động cơ ấm nhưng không quá nóng. Nó phải ở nhiệt độ vận hành, vì vậy hãy dừng lại cho đến khi động cơ có cơ hội nguội nếu bạn vừa trở về sau một chuyến đi dài. Nếu xe của bạn không hoạt động, hãy để xe ấm lên trong khoảng 30 phút.  Nếu bạn không làm ấm dầu, đặc biệt là vào mùa đông, dầu sẽ đặc hơn nhiều và thoát nước chậm.

Xả dầu

Xả dầu cho xe
Xả dầu cho xe

Khi dầu đã ấm, hãy đặt chảo xả bên dưới nút xả dầu và sử dụng cờ lê thích hợp để mở. Đừng lo lắng về việc lưu phích cắm cũ. Tốt nhất bạn nên thay thế nó thay vì sử dụng cái cũ. Dầu sẽ chảy vào chảo sau khi phích cắm mở. Chờ cho đến khi tất cả dầu đã được loại bỏ.

Thay thế bộ lọc

Bây giờ là cơ hội để bạn thay thế bộ lọc dầu nếu nó bị bẩn. Nếu bạn cần một bộ lọc mới, hãy tìm bộ lọc thay thế dựa trên khuyến nghị của nhà sản xuất. Sử dụng cờ lê thích hợp để nới lỏng bộ lọc cho đến khi bạn có thể tháo nó bằng tay. Để dầu thừa chảy vào chảo.

Khi lắp bộ lọc mới, hãy thêm một ít dầu vào bộ lọc để giúp bộ lọc thấm vào trong. Làm tương tự với vòng chữ O trên bộ lọc để đảm bảo vòng đệm phù hợp. Xoay bộ lọc cho đến khi bạn cảm thấy một số lực cản và sau đó quay thêm một nửa vòng nữa. Nó phải được chặt chẽ nhưng tránh xoay nó quá xa hoặc nó có thể bị kẹt.

Thay thế phích cắm thoát nước

Bạn có thể sử dụng lại cùng một nút xả, bao gồm cả vòng đệm chữ O hoặc máy giặt bịt kín, nhưng tốt nhất là nên thay thế chúng. Rốt cuộc chúng chỉ có giá vài đô la. Đặt phích cắm mới vào đúng vị trí và vặn nó vào cho đến khi bạn cảm thấy một số lực cản. Sử dụng cờ lê mô-men xoắn để siết chặt phích cắm.

Thêm đúng số lượng

Cuối cùng đã đến lúc đổ thêm dầu vào bình. Hầu hết các xe máy chạy bằng ba đến bốn lít dầu nhưng hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để biết lượng dầu cụ thể.

Thêm quá nhiều dầu sẽ làm tăng áp suất trong cacte, có thể dẫn đến tràn và rò rỉ. Xe máy sử dụng hệ thống hồi lưu, được thiết kế để điều chỉnh áp suất trong cacte. Nó sẽ giải phóng áp suất dư thừa để giữ cho xe hoạt động. Dầu thừa sẽ bắt đầu rò rỉ ra ngoài hệ thống tái tạo, cuối cùng sẽ đi vào van nạp khí. Nó thậm chí có thể bắt đầu cháy như một phần của chu trình đốt cháy.

Nếu bạn quyết định giữ nguyên bộ lọc cũ, bạn sẽ không cần nhiều dầu như vậy. Giảm lượng bình thường khoảng nửa lít.

Kiểm tra mức độ

Khi bạn đã thêm đúng lượng dầu, đã đến lúc kiểm tra công việc của bạn. Đảm bảo dầu không bị rò rỉ khỏi hệ thống trước khi ra đường. Đi một chuyến ngắn và trở về nhà để xe của bạn. Kiểm tra mức dầu để đảm bảo rằng nó ở cùng mức.

Xe máy của bạn nên có một bình dầu mới để giữ cho động cơ mát và được bôi trơn. Tiếp tục theo dõi mức độ khi bạn đi xe. Bạn không bao giờ biết khi nào xe đạp của bạn có thể chảy nhiều dầu hơn bình thường. Và đừng quên sử dụng mũ bảo hiểm xe máy có Bluetooth , để có thể liên lạc với người thân hoặc cơ quan chức năng trong trường hợp khẩn cấp.