BẠN ĐÃ BAO GIỜ ĐI QUA PA TẦN – MƯỜNG TÈ?

PA TẦN – MƯỜNG TÈ

Bạn có biết điều thu hút nhất của cung đường Pa Tần – Mường Tè chính là những khung cảnh hùng vĩ mà núi rừng Tây Bắc mang đến cho bạn, không thua kém gì Mã Pí Lèng của Hà Giang. Với những dãy núi chập chùng nối tiếp nhau không ngừng tạo nên những đường cong không thể nào đẹp hơn. Sự thật là không một chiếc máy ảnh nào có thể lột tả hết vẻ đẹp mà nơi này sở hữu.

1. Vị trí địa lý, địa hình Pa Tần – Mường Tè

Mường Tè là huyện vùng cao biên giới nằm phía Tây Bắc của tỉnh Lai Châu, tọa độ địa lý từ 22°22’ đến 22°46’ vĩ độ Bắc, từ 102°48’ đến 102°40’ kinh độ Đông. Phía Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); phía Nam giáp huyện Nậm Nhùn; phía Đông giáp huyện Sìn Hồ; phía Tây giáp huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên).

Do chịu ảnh hưởng lớn của hoạt động kiến tạo địa chất nên Mường Tè có địa hình rất phức tạp. Mức độ chia cắt sâu và ngang rất mạnh bởi các dãy núi cao chạy dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, phổ biến là kiểu địa hình núi cao và núi trung bình xen lẫn thung lũng. Độ cao trung bình từ 900 – 1.500m so với mặt nước biển. Nhiều đỉnh có độ cao trên 2.000m như đỉnh Phu Xi Lung (3.076m), Pu Tà Tổng (2.109m). Nhìn tổng quát huyện Mường Tè được chia thành 2 vùng địa hình khác nhau:

– Vùng núi cao: Gồm các xã Pa Vệ Sử, Pa Ủ, Bum Tở, Tá Bạ, Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả và Tà Tổng với độ cao trung bình từ 1.000-2.000m so với mặt nước biển.
– Vùng đồi núi thấp: Gồm thị trấn Mường Tè, các xã: Bum Nưa, Vàng San, Nậm Khao, Mường Tè, Kan Hồ với độ cao trung bình từ 400-1.000m.

2. Khí hậu Mường Tè

Khí hậu Mường Tè mang đặc điểm của vùng nhiệt đới núi cao Tây Bắc, ít chịu ảnh hưởng của bão. Thời tiết chia thành 2 mùa rõ rệt: Mùa đông lạnh, mưa ít và mùa hạ nóng ẩm, mưa nhiều.

Pa Tần - Mường Tè
Pa Tần – Mường Tè

3. Lý do khiến Pa Tần – Mường Tè thu hút các phượt thủ?

Trước đây cung đường Pa Tần – Mường Tè khi đang xây dựng là nỗi ám ảnh kinh hoàng ngay cả với những phượt thủ chuyên nghiệp bởi đường đi vô cùng khủng khiếp. Để chinh phục cung đường này bạn cần phải có một tinh thần thép và kỹ năng chạy xe thật cứng. Chỉ cần một chút bất cẩn, vực thẳm sẽ chờ đón bạn bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, hiện nay con đường đã được nâng cấp dễ đi hơn nhưng không có nghĩa là nó đã bớt nguy hiểm. Ở đây, sạc lở đất đá là “đặc sản” và sương mù thì lúc nào cũng có như cơm bữa.

Thế nhưng, điều thu hút nhất của cung đường Pa Tần – Mường Tè chính là những khung cảnh hùng vĩ mà núi rừng Tây Bắc mang đến cho bạn, không thua kém gì Mã Pí Lèng của Hà Giang. Với những dãy núi chập chùng nối tiếp nhau không ngừng tạo nên những đường cong không thể nào đẹp hơn. Sự thật là không một chiếc máy ảnh nào có thể lột tả hết vẻ đẹp mà nơi này sở hữu. Chỉ hơn 100km trên cung đường đèo, nhưng bạn sẽ mất gần 4 giờ để có thể vượt qua nó và hãy nhớ không bao giờ được chạy quá 40km/h hay để số 4 khi đổ đèo.

Mang theo anh bạn Cardo #PACKTALK, cùng bạn bè đến thăm Mường Tè – nơi sông Đà chảy vào đất Việt, ngắm nhìn sự hùng vĩ của thiên nhiên mang lại thì không còn gì tuyệt vời hơn nữa.
Lên kế hoạch và chờ hết dịch là đi ngay thôi nào!