CÁCH CHĂM SÓC XE MOTO VÀO MÙA MƯA

CÁCH CHĂM SÓC XE MOTO VÀO MÙA MƯA

Đối với những biker đam mê xe phân khối lớn, xe moto không đơn thuần chỉ là một phương tiện di chuyển, mà còn là niềm kiêu hãnh và sự đam mê. Chiếc xe giống như một người bạn đồng hành thân thiết đối với các biker trên những cung đường dài. Chính vì thế, việc chăm sóc xe moto thường rất được các biker quan tâm.

Việc chăm sóc xe vào mùa mưa cũng có khá nhiều điểm khác biệt so với mùa nắng. Chính vì thế các anh em cần phải lưu ý cách chăm sóc xe đúng cách để xe luôn bền và đẹp.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc xe moto đúng cách vào mùa mưa cho các biker.

Rửa xe ngay sau khi đi mưa về

Rửa xe ngay sau khi đi mưa về là việc làm vô cùng cần thiết giúp kéo dài tuổi thọ của xe. Thông thường, khi vừa lái xe moto ngoài trời mưa bão thì các anh em sẽ có thói quen cất xe vào gara hoặc những nơi có mái che để che chắn. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến độ bền và hiệu suất của xe moto.

Rửa xe moto ngay sau khi đi về
Rửa xe moto ngay sau khi đi về

Khi những bộ phận trên bị bám bụi bẩn, các thiết bị trên xe như phanh, động cơ, hệ thống giảm xóc sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn hẳn. Ngoài ra, việc rửa xe sạch sẽ sau khi đi mưa không chỉ giúp bảo dưỡng kỹ thuật mà còn tăng tính thẩm mỹ chiếc moto của bạn.

Khi rửa các loại xe phân khối lớn, chúng ta cần sử dụng nguồn nước sạch, đặc biệt nguồn nước này không được hòa lẫn các tạp chất, cặn bã dơ gây hư hỏng cho xe. Một số người ưu tiên sử dụng những loại chất tẩy rửa thông thường khi vệ sinh cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên, những loại chất này thường có độ kiềm cao, gây ảnh hưởng đến chất lượng màu sơn cũng như các bộ phận kim loại của xe.

Kiểm tra nhớt phía trong máy

Cũng giống như xe hơi, xe moto cũng cần chăm sóc và kiểm tra định kỳ. Một trong những công việc quan trọng cần phải làm để giúp xe moto giữ được hiệu suất cao là kiểm tra và thay nhớt phía trong máy. Vì nhớt chính là trợ thủ đắc lực, giúp xe vận hành hiệu quả hơn.

Khi di chuyển dưới mưa, nếu để nước mưa lọt vào trong nhớt, nhớt sẽ có màu cà phê sữa. Tính bôi trơn của xe sẽ bị giảm và dẫn đến tình trạng thuỷ kích trên xe. Trong trường hợp này, nếu anh em vẫn tiếp tục sử dụng xe moto, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy.

Do đó, các biker nên lưu ý kiểm tra nhớt phía trong máy mỗi khi đi mưa về. Nếu nhớt trong xe chuyển sang màu cà phê sữa, nên dừng việc chạy xe và tuyệt đối không đề máy và đem xe đi đến các trung tâm bảo hành uy tín để thay nhớt và bảo trì lại cục máy.

Kiểm tra phần lốp xe moto

Kiểm tra lốp xe moto
Kiểm tra lốp xe moto

Cân chỉnh phần lốp xe hợp lý là một trong những bước quan trọng đảm bảo một hành trình thú vị và an toàn cho bản thân. Ngay cả khi xe vẫn đang hoạt động bình thường, không gặp trục trặc gì về máy móc, chúng ta vẫn nên kiểm tra phần lốp xe khoảng hai lần một tuần.

Do lốp xe máy là bộ phận trực tiếp va chạm với mặt đường, nếu không được kiểm tra và thay thế đúng lúc sẽ rất dễ bị mòn lốp, gây nguy hiểm cho người lái. Đặc biệt là khi trời mưa, đường xá trơn trượt, lốp xe thiếu đi độ ma sát, có thể gây ra tai nạn cho người lái xe. Lốp xe moto cần phải sâu để có thể tạo sức kéo cho xe. Vì thế, nếu phần gai lốp xe quá thấp, người cầm lái sẽ gặp khó khăn khi di chuyển trên đường.

Vệ sinh sên xe bằng dung dịch chuyên dụng 

Sên xe moto đóng vai trò rất quan trọng trong cấu trúc của một chiếc moto. Sên xe là bộ phận dẫn động cho xe. Nếu không được bảo trì thường xuyên và đúng cách, chiếc moto của bạn sẽ dễ bị rỉ sét, hao mòn và giảm độ ma sát vốn có. Ngoài ra, sên xe xuống cấp sẽ khiến xe moto phát ra tiếng động khó chịu và nhanh hư, đặc biệt là vào mùa mưa.

Thời điểm vệ sinh sên hợp lý sẽ thay đổi đối với điều kiện hoạt động và tần suất sử dụng của anh em. Cách hay nhất là chú ý đến độ trơn trượt của sên và độ êm khi điều khiển tay lái. Tuyệt đối tránh trường hợp sên quá khô, không còn đủ chất bôi trơn và bị bám đất.