Cần làm gì để bảo dưỡng xích xe máy ?

Motorcycle chain

Bảo dưỡng xích xe máy là điều cực kì quan trọng phải làm trước khi lăn bánh ở mỗi chuyến đi. Chuỗi kim loại nhỏ này có nhiệm vụ truyền lực truyền động đến bánh sau. Nên xích xe máy là một trong những bộ phận cần được chăm sóc và vệ sinh thường xuyên nhất. Xích của bạn không chỉ ở ngay bên cạnh động cơ xe máy mà còn rất gần với đường. Đôi khi xích xe máy liên tục phải chịu áp lực mỗi khi xe chạy.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể giữ cho xích xe máy của bạn luôn trong hình dạng tuyệt vời?

1. Kiểm tra xích xe máy trước mỗi chuyến đi.

Chúng tôi biết rằng bạn đang muốn khởi động xe của mình và nghe một số giai điệu trong tai nghe Bluetooth, nhưng chờ một chút. Kiểm tra xích xe máy chỉ mất vài phút và là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe máy.

Tìm những hư hỏng rõ ràng, rỉ sét, con lăn mòn, các tấm liên kết bắt đầu tách rời và bám bẩn quá nhiều. Bất kỳ điều nào trong số này đều có thể cho thấy sự cần thiết phải làm sạch tốt hoặc thay thế xích và nhông xích.

2. Làm sạch xích xe máy của bạn thường xuyên.

Lau nhanh bằng khăn mềm ẩm sau mỗi lần đi xe sẽ giúp xích sạch hơn. Tuy nhiên, đôi khi bạn cần phải làm sạch kỹ lưỡng hơn khi dây chuyền của bạn đã tích tụ một lượng rác và mảnh vụn đáng kể. Cố gắng làm sạch và bôi trơn xích của bạn ít nhất một lần sau mỗi 500-700 dặm, hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đi xe địa hình hoặc trong môi trường khắc nghiệt.

Cách tốt nhất để làm sạch sâu xích của bạn là để xe lên giá đỡ chính giữa và xoay bánh sau bằng tay, bôi chất tẩy rửa xích xe máy dạng xịt khi bạn di chuyển (đừng sử dụng ga để quay bánh xe, điều đó rất nguy hiểm). Bạn thậm chí có thể sử dụng dầu hỏa làm chất tẩy rửa. Bạn nên thực hiện việc này như một phần trong quá trình vệ sinh xe máy thường xuyên của bạn, khi bạn đã chuẩn bị khu vực làm việc cho một chút lộn xộn và có thể đã dựng xe lên giá đỡ.

riding motorcycle through mud

Sau một vài phút ngâm, đã đến lúc loại bỏ chất tẩy rửa (và chất bẩn). Tránh các phương pháp khắc nghiệt như ống cao áp và bàn chải sắt. Chúng sẽ gây hại nhiều nhất có thể đối với các vòng chữ O nhạy cảm bên trong. Thay vào đó, hãy sử dụng miếng bọt biển hoặc bàn chải có lông mềm và di chuyển nhẹ nhàng qua lại trên dây xích.

3. Bôi trơn xích của bạn sau khi bạn làm sạch nó.

Bôi trơn xích sẽ giúp giữ cho xích của bạn luôn trong tình trạng tốt. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại dầu bôi trơn xích khác nhau, nhưng hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xem có khuyến nghị cụ thể nào không.

Hãy thoa dầu bôi trơn trong khi dây xích vẫn còn ấm để giúp nó thấm vào tất cả các ngóc ngách trong dây chuyền của bạn. Bôi chất bôi trơn vào cả bên trong và bên ngoài của chuỗi, nhưng tập trung vào bên trong, vì đó là nơi chất bôi trơn sẽ thâm nhập vào các vòng tốt nhất.

Close up of a motorcycle mechanic hands

Sau khi bôi dầu bôi trơn xích, hãy dùng bàn chải mềm chải qua xích để loại bỏ dầu bôi trơn thừa. Điều này sẽ giúp ngăn không cho dầu bôi trơn bắn tung tóe lên xe của bạn khi bạn tăng tốc và nó sẽ giúp giảm lượng dầu bôi trơn của bạn thu hút bụi bẩn, bụi và các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy.

4. Thay thế xích và nhông xích khi cần thiết.

Ngay cả chất lượng cao nhất và được chăm sóc tốt nhất cho xích và nhông xích xe máy cuối cùng cũng sẽ bị hao mòn. Nhưng làm thế nào bạn có thể biết khi nào là thời gian cho một bộ mới?

Đầu tiên, kiểm tra răng của đĩa xích. Chúng phải có đỉnh tương đối bằng phẳng, chiều rộng và độ dày phù hợp và các rãnh giữa chúng có cùng kích thước. Thay vào đó, trên một đĩa xích bị mòn nhiều, các răng sẽ giống như những điểm nhọn, mảnh với khoảng cách không đều nhau.

Trên bản thân dây xích, hãy tìm các liên kết gấp khúc, rỉ sét, trục lăn không tốt, các tấm ngăn cách, các điểm bị chùng hoặc cứng quá mức mà bánh xe không quay hiệu quả. Thay thế xích và nhông xích của bạn là một công việc đòi hỏi phải có bài viết riêng, vì vậy hãy nhớ tìm hướng dẫn trực tuyến hoặc mang nó đến cửa hàng sửa chữa yêu thích của bạn.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ chiếc xe của mình và an toàn của mình trong những chuyến đi!